Sunday, December 17, 2017

(natalie - 10.11.2017) ĐẶC SAN - HYDE Christmas Concert 2017 -Kuro Misa TOKYO-

HYDE (L'Arc-en-Ciel, VAMPS) sẽ tổ chức buổi diễn solo “HYDE Christmas Concert 2017 -Kuro Misa TOKYO” trong 2 ngày 23 và 24/12 tại 4~6 hall Makuhari Messe Tokyo Big Sight - Chiba.
Concert này là phiên bản đặc biệt của sự kiện “Kuro Misa” chỉ dành cho fanclub, vốn được tổ chức hàng năm tại New Furano Prince Hotel - Hokkaido. Hôm đó HYDE sẽ cất cao giọng hát những ca khúc đã tô điểm sự nghiệp của anh, cùng dàn nhạc bao gồm double quartet, chorus, guitar, bass, drum, percussion, piano, flute, clarinet. Khách mời đặc biệt là Ken (L'Arc-en-Ciel), và theo dự tính nhiều ca khúc của L'Arc-en-Ciel sẽ được trình diễn.
Vậy lí do “Kuro Misa” được âm thầm tổ chức tại hội trường lớn ở Furano là gì? Đích thân HYDE sẽ cho biết kế hoạch cũng như cảm nghĩ về buổi diễn lần này.
(Phỏng vấn: Nakano Akiko)


MỌI NGƯỜI SẼ LẮNG NGHE CHĂM CHÚ

PV: Vì sao lần này anh lại tổ chức “Kuro Misa” tại Makuhari?
-- Theo kế hoạch của HYDERoom (Official Mobile site) thì mỗi năm sẽ tổ chức dinner show, gần đây nhất lấy tên “Kuro Misa”. Mỗi ngày giới hạn 200 khán giả, nơi trình diễn là Furano. Đi từ Tokyo đến đó khá xa, cũng có nhiều hạn chế nên mãi không được chú ý. Trước giờ tôi vẫn nghĩ làm sao để mọi người có thể đến với “Kuro Misa” thuận tiện hơn, lần này cơ hội đến thì làm thôi.

PV: Concept của “Kuro Misa” là gì ạ?
-- Lần ở Furano là buổi acoustic nhỏ, chủ yếu ca hát. Sau đó vừa giới thiệu vừa hát từng bài một. Xen lẫn trò chuyện rồi nhìn lại 1 năm… Kiểu thế.

PV: Tại sao lúc đầu anh lại tổ chức ở Furano thế?
-- Tôi rất thích những nơi có tuyết. Đến mức muốn đến đó để tổ chức dinner show cho fanclub luôn (cười). Furano cũng thế, nhưng mà những nơi có tuyết thì cho dù ở trong phòng vẫn cảm thấy như có mật thất kỳ lạ vậy. Trong bầu không khí như thế, chia sẻ một chút bí mật trong ánh nến cảm giác rất hồi hộp. Từ hồi đến Furano đến giờ là năm thứ 8, đã thành thói quen luôn rồi. Nếu chưa đi đến đó thì chưa xem là kết thúc năm được.

PV: Vậy đây là sự kiện thông lệ hàng năm nhỉ. Năm nay “Kuro Misa” được tổ chức ở 2 nơi Furano và Makuhari, nhưng Makuhari có vẻ quy mô hơn, khác với “Kuro Misa” trước giờ phải không?
-- Đúng thế. Nên chẳng có cảm giác gì của “căn phòng bí mật” cả (cười). Nhưng là dạng có thể hát được nhiều bài hơn “Kuro Misa” ở Furano. Tôi cũng muốn tạo bầu không khí đặc biệt có vẻ “Giáng Sinh” hơn.

PV: HYDE-san mang nặng hình ảnh “HALLOWEEN PARTY” của VAMPS, nên việc tổ chức live vào mùa Giáng Sinh khá lạ.
-- Rõ ràng trước nay chưa từng có. Trong trí nhớ của tôi có lẽ là “Music Station Super Live” nhỉ?

PV: (Cười)

-- Ô… Sắp Giáng Sinh rồi à. Tôi không nghĩ nhiều về Giáng Sinh lắm đâu, nhưng tổ chức live vào mùa đông đúng là sẽ gợi liên tưởng tới Giáng sinh.

PV: Lần này chương trình lại diễn ra vào đêm trước Giáng sinh nữa, nên màu sắc Giáng sinh càng mạnh hơn.
-- Đau đầu ha (cười). Vậy nên tôi mong những ai cô đơn sẽ đến xem. Hoặc là những cặp đôi. Lúc biểu diễn cùng với VAMPS, thì những buổi live khán giả xoay đầu rất nhiều, nhưng lần này là buổi diễn ngồi, nên mọi người sẽ chăm chú lắng nghe. Với bầu không khí sâu lắng như thế, tôi mong cả những khán giả lớn tuổi cũng sẽ đến.

PV: HYDE-san đã tổ chức solo live từ năm 2006 trước khi VAMPS thành lập phải không?
-- Trừ dinner show ra thì đúng vậy. Hát solo thì bài của L'Arc cũng được, cover hay VAMPS cũng được, tự do.

PV: Anh có thể cho biết set list được không?
-- Vâng. Từ hồi ra mắt “ROENTGEN” (album solo đầu tiên phát hành năm 2002) cũng được 15 năm rồi, nên tôi muốn hát nhiều ca khúc trong “ROENTGEN”. Tôi nghĩ là có khá nhiều người vẫn chưa nghe live những bài trong đó.

PV: Đúng vậy nhỉ. “ROENTGEN” sử dụng cả nhạc cụ dây và piano, âm nhạc khác với cả VAMPS và L'Arc-en-Ciel.
-- Đúng thế. Hầu hết đều chưa diễn trong các buổi live. Vốn dĩ nó không được làm ra để biểu diễn live mà.

PV: Đó là tác phẩm dành cho mục đích ghi âm phải không?
-- Đúng đúng. Mục đích của tôi luôn là tạo ra những album nghe được. Cho nên buổi live lần này rất quan trọng.


CHUYÊN TÂM CA HÁT RẤT VUI

PV: Lý do “Kuro Misa TOKYO” được thực hiện theo phong cách acoustic là gì?
-- “MTV Unplugged” mà VAMPS tham gia hồi tháng 1.2016 rất nổi. Cho đến lúc đó đã qua 20 năm, dù là hát hay biểu diễn tôi đều chú trọng. Nhưng sau buổi live đó, tôi cảm thấy chỉ tập trung vào ca hát thôi cũng vui. Từ lúc đó cách suy nghĩ của tôi cũng thay đổi. Tôi muốn thể hiện bản thân mình, cả ở biểu diễn bao gồm ca hát, hay chỉ tập trung vào ca hát thôi. Cho nên, lần này tôi muốn thực hiện live chỉ chuyên vào ca hát.

PV: “MTV Unplugged” theo phong cách acoustic, nên cảm giác hát trên bản cải biên có khác không?
-- Tôi nghĩ là có. Phương pháp cải biên và âm thanh nhạc cụ rất khác, cảm giác lúc hát rất tươi mới. Cho nên lần này để làm bản cải biên đặc biệt, tôi đã nhờ đến nhiều arranger. Ngay cả đến bản thân tôi cũng cảm thấy ngạc nhiên mới mẻ.

PV: Vậy có ca khúc nào phải thay đổi cách hát theo cải biên của arranger không?
-- Ừm… Bản thân tôi vẫn luôn thể nghiệm cách hát của mình, tôi luôn tự hỏi “nên hát thế này nhỉ” “hay là thế này”... Không phải chỉ mỗi acoustic, mà tùy giai đoạn cách hát cũng sẽ thay đổi.

PV: Đúng là HYDE-san cho ấn tượng cách hát thay đổi theo từng năm.
-- Gần đây tôi đã nắm bắt được cách hát “whisper voice” cho riêng mình. Hồi “ROENTGEN” hát “whisper voice” rất vất vả. Thở không nổi, mà giọng cũng không thoát ra được. Hơn nữa, hồi đó tôi ghét tìm tòi luyện tập hát lắm, nên chẳng biết gì. Nhờ tìm hiểu kỹ thuật hát mà đã thay đổi. Cảm thấy hát rất vui, năng lực thể hiện cũng khác xưa. Tôi nghĩ rằng điều đó có thể truyền đạt được đến người nghe.

PV: Khi hát lại các ca khúc cũ anh cũng tự tin hơn trước rồi phải không?
-- Đúng vậy. Hoàn toàn khác hồi trước. Nói như người có 25 năm chuyên nghiệp thì, tôi gần đây giỏi thật đấy (cười).

PV: Mấy năm gần đây anh cũng thường nói “Ca hát vui thật đấy”.
-- Tôi nói suốt khoảng 5 năm nay rồi nhỉ (cười). Thể nghiệm cách hát một cách vui vẻ, rồi thay đổi theo thời gian, thật sự thú vị.


KEN THAM GIA GIÚP CA KHÚC TĂNG SỨC THUYẾT PHỤC


PV: Tôi nghe nói buổi live bao gồm cả HYDE-san, double quartet và chorus tổng cộng 19 người, sẽ tạo nên sân khấu hoành tráng.
-- Nếu thêm nhạc cụ dây vào thì sẽ rất vui và tươi mới. Nên nói là xúc động vì được hát nhỉ.  m nhạc theo phối hợp rất khác biệt.

PV: Hợp xướng live cũng dành riêng cho buổi diễn này nhỉ.
-- Tái hiện ca khúc giống với CD thì phần hòa âm rất quan trọng. Lần này là chorus do 2 người nam nữ, tôi đã yêu cầu giọng nam nương theo giọng của tôi. Chorus nữ sẽ là người đã cùng viết lời tiếng Anh cho ROENTGEN (Lynne Hobday). Cô ấy cũng là artist đang hoạt động, đã 15 năm rồi.

PV: Lại nói về ý tưởng, thì ngoài các ca khúc trong “ROENTGEN” anh còn thể hiện ca khúc nào nữa không?
-- Đại thể sẽ là những ca khúc đã trình bày trong “Kuro Misa” tổ chức ở Furano. “Kuro Misa Tokyo” là dành cho những khán giả không thể đến Furano được. Ngoài ra, vì Ken cũng đến làm khách mời, nên tôi định sẽ biểu diễn các ca khúc của L'Arc-en-Ciel nữa. Tôi cũng là fan bự các ca khúc sâu sắc của Ken. Anh ấy đã cất công đến, nên tôi muốn hát những ca khúc do anh ấy sáng tác.

PV: Việc Ken-san sẽ tham gia được quyết định như thế nào ạ?
-- Không biết sao… anh ấy muốn chơi guitar chăng (cười). Ngay cả khi hát solo những bài của L’Arc, chỉ cần có anh ấy thì sức thuyết phục và tính chân thực cũng tăng lên. Nếu trình diễn ca khúc của Ken trong dàn hợp xướng, sẽ trở thành bản đồng ca tuyệt vời. Nên nói là dây đàn dễ căng hơn? Chúng tôi là nghệ sĩ chuyên nghiệp, nhưng những người chơi trong dàn nhạc cũng chuyên nghiệp ở cấp độ khác. Tôi nghĩ Ken muốn trình diễn với những người như vậy. Họ có thể bổ sung điểm tốt cho nhau. Tôi sẽ rất vui nếu anh ấy chơi guitar cho mình.

PV: Anh có trao đổi với Ken về nội dung buổi live không?
-- Hoàn toàn không (cười). Nhưng tôi nghĩ sẽ ổn thôi.

PV: Anh rất có uy tín nhỉ.
-- Haha (cười).

PV: Nói về “Kuro Misa”, những bản cover nhạc mùa đông cũng sẽ được trình diễn phải không. Như là “Last Christmas” của Wham.
-- Đúng rồi. Gần đây tôi cũng đã hát “Let It Go” (cười). Tôi vẫn chưa hát “Last Christmas” à. Vậy thì, cả ở “Kuro Misa TOKYO", tôi cũng sẽ cover các ca khúc mùa đông một chút.

PV: “Kuro Misa” ở Furano có cả live và talk, nhưng “Kuro Misa” thì live toàn bộ phải không? Anh sẽ sắp xếp thế nào?
-- Có lẽ sẽ chia thành phần 1 và 2? Tôi vẫn chưa quyết định. Lần này cho đến khi Ken-san xuất hiện thì việc thu xếp thế nào rất quan trọng. Anh ấy xuất hiện là đẹp nhất rồi. Tôi muốn điềm tĩnh hoàn thiện cho đến lúc đạt được điều đó. Tôi nghĩ đó sẽ là buổi diễn ngồi tương đối yên tĩnh.

PV: Hiện tại đã lên set list được bao nhiêu rồi ạ?
-- Khoảng 90%. Tôi sẽ xem danh sách rồi bổ sung phần còn thiếu sau.

PV: Tiến độ cải biên như thế nào?
-- Có phần đã hoàn thành, có phần còn đang tiến hành. Cũng có một số bài đã trình diễn ở Furano trước đây, nhưng lần này là phiên bản dàn nhạc nên tôi sẽ chỉnh sửa lại.

PV: Tiện đây thì, tại sao tên buổi diễn “Kuro Misa TOKYO” lại có từ Tokyo kèm theo vậy?
-- Địa điểm là Makuhari Messe ở Chiba, nhưng nơi đó mang cảm giác giống như Tokyo Disneyland vậy. Nên tôi muốn thêm “TOKYO” vào (cười).

PV: Vậy à? Ngoài ra, dress code (quy tắc ăn mặc) lần này là “Smart casual” phải không?
-- Vâng. Tôi muốn mọi người ăn mặc đẹp đến. Được vậy thì tốt (cười). Khi tổ chức “Kuro Misa” ở Furano, thật tuyệt vì mọi người đều mặc đẹp. Trước giờ tôi không lập ra dress code cho buổi diễn live, nhưng khán giả cũng là yếu tố quan trọng tạo nên bầu không khí cho buổi diễn. Không cần câu nệ hình thức, tôi nghĩ ăn mặc đẹp cũng khiến tâm trạng mọi người tốt hơn, lâu lắm mới tới Giáng sinh mà.

PV: Vậy ý tưởng trang phục của HYDE-san là gì?
-- Tôi chưa nghĩ ra gì cả! Phải làm sao đây… Có mình tôi mặc quần jeans chắc không được rồi? Chắc phải chuẩn bị bộ đuôi tôm thôi (cười). Từ giờ tôi sẽ suy nghĩ.


“KURO MISA TOKYO” RẤT CHẮC CHẮN


PV: Nếu tính cả “Kuro Misa TOKYO”, thì trong năm nay HYDE-san thực hiện ba hình thức live với VAMPS, L’Arc, và solo. Tiêu chuẩn “live hay” của HYDE-san là gì?
-- Có nhiều yếu tố nên khó nói lắm. Biểu diễn tốt cũng là live hay, nhưng nếu khiến khán giả cảm động và cảm giác ấy truyền đến chúng tôi thì đó chính là “live hay”. Nếu là VAMPS thì khán giả sẽ hò hét cuồng nhiệt. Điều tuyệt vời nhất có lẽ là giọng ca và trình diễn của mình có thể chạm đến trái tim người xem.

PV: Đó là điều tự anh cảm nhận được trong lúc biểu diễn phải không?
-- Ừm… thế nào nhỉ? Nếu nói 1 lời thì, tôi rất chắc chắn về “Kuro Misa TOKYO” lần này. Trước hết đảm bảo sẽ rất cảm động. Tôi tự tin về điều đó.

PV: Lý do là?
-- Nếu đây là lần đầu thực hiện live acoustic, tôi sẽ không nói vậy đâu, nhưng tôi đã tổ chức nhiều lần ở Furano rồi. Tuy là sân khấu quy mô nhỏ, nhưng tôi biết bài hát luôn chạm đến khán giả. Phản ứng đó đã có từ khi tôi thực hiện acoustic live với VAMPS và ở MTV Unplugged, tôi có thể hình dung ra bầu không khí đó. Hơn nữa lần này có Ken-san nên càng chắc chắn. Nhưng để không xảy ra sai sót, tôi phải chuẩn bị và quyết định hôm đó thật cẩn thận.

PV: Tôi rất trông đợi đấy.
-- Tôi vẫn luôn hát những ca khúc dữ dội của VAMPS, nên dù thế nào buổi live lần này sẽ làm mới chính mình. Đó là cảm giác một trận đấu thuần túy với âm nhạc. Tôi biết có nhiều người muốn tìm kiếm một HYDE đầy khác biệt như thế. Không phải là những mánh khóe yếu kém trong biểu diễn, mà tôi muốn đơn thuần tập trung vào những ca khúc hay bằng một giọng hát hay.

PV: Tuy hơi sớm nhưng tầm nhìn của HYDE-san trong năm 2018 là gì?
-- Tôi chưa tính gì cả. À, năm tới thì hình như VAMPS được 10 năm rồi nhỉ.

PV: Hình như á… Anh làm như chuyện của người khác vậy (cười).
-- Tôi không để tâm lắm chuyện 10 năm hay gì đâu. Tôi hứng thú với 6 năm hay 13 năm hơn. Hồi 6 năm không để ý mà kết thúc rồi. Đúng rồi… năm sau tôi sẽ sáng tác! Chính thế.

No comments:

Post a Comment